อยุธยา รมว.วัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มอบถุงยังชีพ “ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน” ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของชุมชนคุณธรรม

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โบราณสถานหมู่บ้านโปรตุเกส วัดธรรมาราม โบราณสถานวัดกษัตราธิราชวรวิหาร โบราณสถานป้อมเพชร พร้อมมอบถุงยังชีพ “ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน” ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของชุมชนคุณธรรม

          เวลา 14.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2564  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นางโชติกา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ณ วัดไชยวัฒนาราม โดย นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัด ให้การต้อนรับ รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำจาก นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ รักษาการอธิบดีกรมศิลปากร นางสาวสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา  รายงานการดำเนินการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับโบราณสถาน พร้อมตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์น้ำโบราณสถานหมู่บ้านโปรตุเกส  วัดธรรมาราม โบราณสถานวัดกษัตราธิราชวรวิหาร และโบราณสถานป้อมเพชร

        พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพ จากเจ้าประคุณสมเด็จมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถระสมาคมประธานกรรมการฝ่ายธารณสงเคราะห์ ของมหาเถระสมาคม และกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมด้วย บริษัทซีพีบีแอนด์เอฟ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้จัดทำถุงยังชีพ จำนวน 30 ถุง ภายใต้โครงการ “ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน” ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของชุมชนคุณธรรมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

       สำหรับมาตรการการป้องกันอุทกภัยในระดับพื้นที่ โดยวิธีการสร้างเขื่อนแนวป้องกันน้ำท่วม เป็นภารกิจที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ดำเนินงานเป็นประจำในช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนสิงหาคม – ตุลาคม ของทุกปี เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับที่สูงขึ้นเนื่องจากน้ำจากทางเหนือ น้ำจากเขื่อนสำคัญที่ปล่อยลงมาเพื่อลงสู่ทะเลมีปริมาณที่มากกว่าปกติ จึงจำเป็นต้องสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่และโบราณสถานสำคัญที่อยู่ใกล้ชิดแม่น้ำและเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยในทุกปี จะมีการซักซ้อมการตั้งแผงป้องกันน้ำท่วม การตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมเสมอ

          นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการเตรียมความพร้อมอุปกรณ์และวิธีการป้องกันภัย และประสานงานร่วมกับกรมชลประทาน และกรมอุตุนิยมวิทยาในการวางแผนป้องกันพื้นที่โบราณสถานและสถานที่สำคัญในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาอีกด้วย

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-12 ] อยุธยา ครอบครัวประสพเนตร ฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณ คุณแม่บุญสืบ ส่งกลิ่น สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด