อยุธยา จัดพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สนง.พระนครศรีอยุธยา) ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สมาคมสถาบันศิลปะป้องกันตัวแบบไทย  จัดพิธีบวงสรวง นายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม เพื่อยกย่อง และส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของไทย

          เวลา 09.00 น. วันที่ 17 มีนาคม 2564  นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีบวรสรวงพร้อมเปิดงาน “วันมวยไทยนายขนมต้ม ประจำปี 2564” โดยมี นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธุ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิรัติ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด นายพัฒนพงษ์ พงษ์ทองเจริญ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา  ดร.ชาญณรงค์ สุหงษา นายกสมาคมสถาบันศิลปะป้องกันตัวแบบไทย หัวหน้าส่วนราชการ สถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย  สมาคมครูมวยไทย นักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของนายขนมต้ม  บรมครูแห่งวงการมวยไทย  เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม ประจำปี 2564 ณ บริเวณสนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          โดยภายในงานมีการประกอบพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ เพื่อเป็นสิริมงคล  หลังจากนั้นได้มีการแสดงคีตะมวยไทย  การแข่งขันมวยไทยชิงถ้วยนายขนมต้ม การออกร้านค้า การแข่งขันเซปักตะกร้อ และช่วงเย็นจะจัดการแข่งขันชกมวยไทย “ศึกวันมวยไทยนายขนมต้ม” พร้อมชมการชกมวยไทย คู่พิเศษ ระหว่าง “สกัด เพชรยินดี” กับ “เพชรอุทัย โตราชทัณฑ์ยิม” หรือ เพชรอุทัยลูกสระแก้ว เพื่อยกย่อง และส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของไทย อันเป็นมรดกโลกที่สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาของบรรพชนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่างจากชนชาติอื่น

          นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ส่งเสริมการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของประชาชนในพื้นที่และส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีและเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยโดยงานวันมวยไทยนายขนมต้ม เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่นายขนมต้ม เป็นนักมวยคาดเชือกชาวกรุงศรีอยุธยา เกิดที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เคยถูกจับเป็นเชลยในระหว่างเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในครั้งนั้นพระเจ้ามังระได้สั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม มาเปรียบมวยกับนักมวยชาวพม่า ปรากฏว่า นายขนมต้ม สามารถชกเอาชนะนักมวยชาวพม่าได้ถึง 9-10 คน จนได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสรภาพในที่สุด จากเหตุการณ์ ที่นายขนมต้มชกชนะนักมวยพม่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2317 นั้น ชาวไทยจึงได้ถือว่า วันที่ 17 มีนาคมของทุกปี เป็นวันเกียรติประวัติของนักมวยไทย ถือเป็นวันมวยไทย ซึ่งชาวพระนครศรีอยุธยาก็ได้พร้อมใจกันสร้าง  “อนุสาวรีย์นายขนมต้ม” ไว้ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


ดูข่าวทั้งหมด