พ่อเมืองอยุธยา นำพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีทำบุญ ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อให้ละความชั่ว ทำความดี และทำจิตใจให้ผ่องใส

พ่อเมืองอยุธยา นำพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีทำบุญ ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อให้ละความชั่ว ทำความดี และทำจิตใจให้ผ่องใส

          วันที่ 26 ก.พ. 64  พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดฯ เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์   นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  นำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า  ร่วมกันฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม และทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2564 เช่นเดียวกันกับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ โดยมี ประชาชนและนักท่องเที่ยวถือโอกาสในวันมาฆบูชา เดินทางมาร่วมทำบุญไหว้พระในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างต่อเนื่อง  ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า  วันนี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันมาฆบูชา  และเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  ที่เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันทำบุญ รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา  โดยในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป จะมีการประกอบพิธีเวียนเทียน ที่วิหารพระมงคลบพิตร เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามและเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวสืบไป ในโอกาสอันสำคัญนี้ อุทยานประวัติศาสตร์ ได้มีการทดสอบระบบไฟส่องสว่างโบราณสถานรอบเกาะเมือง ให้พุทธศานิกชน  นักท่องเที่ยว  ได้ชมก่อนจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเร็ววันนี้

          ความสำคัญของวันมาฆบูชา เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3  มีเหตุการณ์อัศจรรย์ที่ พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า จำนวน 1,250  รูป มาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมายกันพระสงฆ์ ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์  รวมถึงผู้ได้อภิญญา 6  และเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบท โดยตรงจากพระพุทธเจ้า ซึ่งในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้น ซึ่งเป็นทั้งหลักการอุดมการณ์และวิธีการปฏิบัติที่นำไปใช้ได้ทุกสังคม มีเนื้อหา โดยสรุปคือ ให้ละความชั่วทุกชนิด ทำความดี ให้ถึงพร้อม และทำจิตใจให้ผ่องใส

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


ดูข่าวทั้งหมด