อยุธยา อบต.หันตรา อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงสายสไลด์เดอร์อย่างครึกครื้น

อยุธยา อบต.หันตรา อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงสายสไลด์เดอร์อย่างครึกครื้น

อยุธยาเมืองกรุงเก่า องค์การบริหารส่วนตำบลหันตรา ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลหันตรา  วัดหันตรา  โรงเรียนวัดหันตรา จัดงานลอยกระทงอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยโบราณ  ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม  ประกวดกระทง  เพื่อ ให้คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีและอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

           เวลา 19.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม 2563  พระครูใบฎีกาประเทือง  จันตจาโร เจ้าอาวาสวัดหันตรา  ประธานฝ่ายสงฆ์  นายบดินทร์  เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา  ประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2563 (ลอยกระทงสายสไลด์เดอร์) สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยโบราณ  ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม สาธิตการทำกระทง สักการะพระพุทธฉายจำลอง สักการะพระประธานปางมารวิชัย (พระพุทธอนันตชินราช) ภายในอุโบสถ์มหาอุตม์ (วัดหันตรา) ประกวดกระทงประเภทต่าง ๆ  การแสดงวัฒนธรรมไทย  ของนักเรียนโรงเรียนวัดหันตรา โดยมี นายอดิศักดิ์  บุญรอด  นายก อบต.หันตรา  ผู้กล่าวรายงานฯ คุณศุลีพร  บุญรอด  นายเอกชัย พัฒฉิม  ปลัด อบต.หันตรา  นายเชาวลิตร ระย้า  รองปลัด อบต.หันตรา  คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบต. เจ้าหน้าที่ฯ  กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชน ประชาชน  นักเรียน ร่วมงานคับคั่ง  เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจของคนในชุมชน ที่แสดงถึงความรักและความสามัคคี ถือเป็นงานรื่นเริงที่สร้างความร่วมมือร่วมใจ ของคนในชุมชน (ลอยกระทงสายสไลด์เดอร์) ณ บริเวณท่าน้ำวัดหันตรา (คลองหันตรา) อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

           นายอดิศักดิ์  บุญรอด  กล่าวว่า  งานประเพณีลอยกระทง อยู่คู่กับวัฒนธรรมประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เป็นประเพณีที่แสดงถึงความผูกพันของวิถีชีวิตคนไทยกับสายน้ำ ที่หล่อเลี้ยงสรรพชีวิต และเป็นยังเป็นจุดกำเนิดของวัฒนธรรมไทยต่างๆ มากมาย ในทุกๆ ปี จึงมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงขึ้น เพื่อให้ประชาชนจะได้รำลึกถึงพระคุณของสายน้ำที่ได้ใช้อุปโภคและบริโภคมาตลอดทั้งปี เพื่อแสดงความสำนึกถึงบุญคุณของแม่น้ำลำคลองที่ให้เราได้อาศัยน้ำกิน น้ำใช้ ตลอดจนเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา ที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงไปในน้ำ อันเป็นสาเหตุให้แหล่งน้ำลำคลองไม่สะอาด และเป็นการสะเดาะเคราะห์ เพราะการลอยกระทงเปรียบเหมือนการลอยความทุกข์ ความโศกเศร้า โรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ให้ลอยตามแม่น้ำไปกับกระทง คล้ายกับพิธีลอยบาปของพราหมณ์

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-12 ] อยุธยา ครอบครัวประสพเนตร ฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณ คุณแม่บุญสืบ ส่งกลิ่น สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด