อยุธยา ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยานี เป็นผู้แทนพระองค์ ถวายผ้าพระกฐินวัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร

อยุธยา ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยานี เป็นผู้แทนพระองค์ ถวายผ้าพระกฐินวัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยานี เป็นผู้แทนพระองค์ ถวายผ้าพระกฐิน ในวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ณ วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร

       เวลา 14:30  น. วันที่ 5 ตุลาคม 2563  นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมประชุมเตรียมการรับผู้แทนพระองค์  ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยานี เป็นผู้แทนพระองค์ถวายผ้าพระกฐิน ในวันที่ 19 ตุลาคม 2563 เวลา 16.00 น. ณ วัดสุวรรณดาราราม ราชวรวิหาร โดยมี พลตรีกัลย์สรรค์ จันทรเสน ผู้แทนประจำฝ่ายที่ประทับ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยกรมราชองครักษ์กองพระราชพิธี คณะส่วนล่วงหน้า อำเภอพระนครศรีอยุธยา ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ ร่วมตรวจพื้นที่เพื่อให้การเตรียมการรับผู้แทนพระองค์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ กำหนดการแต่งกาย เครื่องแบบเต็มยศ สายสะพายจุลจอมเกล้า ผู้เข้าร่วมพิธี เต็มยศ สายสะพายสูงสุด  ณ วัดสุวรรณดาราราม ราชวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

       วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่ใกล้กับป้อมเพชร ซึ่งเป็นป้อมปราการที่สำคัญทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเมือง เป็นวัดสำคัญประจำราชวงศ์จักรี ซึ่งสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯ ซึ่งแต่เดิมชื่อ "ทองดี" เป็นผู้สร้างและให้ชื่อว่า "วัดทอง" ต่อมาเมื่อขึ้นครองราชสมบัติเป็นพระพระปฐมบรมมหาชนกแห่งราชวงศ์จักรีแล้ว จึงโปรดฯ ให้เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า "วัดสุวรรณดาราราม" ภายในเขตพุทธาวาสมีพระอุโบสถและพระวิหารตั้งคู่กันอยู่โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ทางด้านหลังพระวิหารมีเจดีย์ทรงระฆังกลมขนาดใหญ่เป็นเจดีย์ประธาน มีเจดีย์รายล้อมรอบ ภายในพระอุโบสถของวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ตามประวัติว่าเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ตอนบนของผนังเขียนเป็นภาพเทพชุมนุม ส่วนตอนล่างของผนังระหว่างช่องหน้าต่างเขียนเป็นภาพกศชาติชาดก ที่ผนังสกัดด้านหน้าเขียนภาพแสดงพุทธประวัติตอนมารผจญ ส่วนผนังสกัดหลังเขียนเป็นภาพไตรภูมิ

      นอกจากนี้ภายในพระวิหาร ปรากฎภาพจิตรกรรมฝาผนังในสมัยพรบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เขียนเป็นภาพพระราชประวัติของสมเด็จพระนเรศวร ภาพที่สำคัญที่สุด คือ ภาพสมเด็จพระนเรศวรกระทำยุทธหัตถีกับมหาอุปราชาที่ผนังสกัดด้านหน้า นอกจากนั้น เป็นภาพพระราชประวัติของพระองค์ตอนสำคัญ ๆ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ภาพจิตรกรรมภายในวัดสุวรรณาดารามนี้ได้รับการอนุรักษ์เสริมความมั่นคงครั้งใหญ่  โดยกรมศิลปากรเมื่อ พ.ศ. 2511 และได้รับการดูแลรักษาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-12 ] อยุธยา ครอบครัวประสพเนตร ฌาปนกิจส่งดวงวิญญาณ คุณแม่บุญสืบ ส่งกลิ่น สู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า....


- วันที่[2024-04-29 ] อยุธยา ปธ.ชุมชนหลวงพ่อขาว เมืองอโยธยา หนุนผู้สูงอายุออกกำลังกายพัฒนาร่างกาย จิตใจ อารมณ์ เบิกบานแจ่มใส....


- วันที่[2024-04-27 ] อยุธยา ปธ.เมธาวัฒน์ – ครอบครัวพัทธศรี ทำบุญบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ คุณพ่อทวี – คุณแม่ทองชุบ พัทธศรี....


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


ดูข่าวทั้งหมด