อยุธยา แต่งไทยชมปราสาทนครหลวง สืบสานวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรเทโว ส่งเสริมการท่องเที่ยว หนุนเศรษฐกิจชุมชน

อยุธยา แต่งไทยชมปราสาทนครหลวง  สืบสานวัฒนธรรมประเพณีตักบาตรเทโว ส่งเสริมการท่องเที่ยว หนุนเศรษฐกิจชุมชน

จัดใหญ่ตักบาตรเทโว อยุธยา เทศบาลนครหลวง จับมือภาคเอกชน คนรักนครหลวง จัดใหญ่แสง-สี-เสียง เล่าเรื่องตักบาตรเทโว เล่าตำนานปราสาทนครหลวง กินขันโตก ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีเก่าแก่ส่งเสริมท่องเที่ยว หนุนเศรษฐกิจชุมชน ยิ่งใหญ่ตระการตา  มาเช็คอินพระปล่องอันซีนบนปราสาท

          วันที่ 10 กันยายน 2563  นางสมทรง  พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวันชัย  รักษาสกุล  สจ.นครหลวง  นายบุญส่ง  กลิ่นสวาทหอม  นายกเทศมนตรี  ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดงานตักบาตรเทโว งานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2 ถึงวันที่ 4  ตุลาคม 2563 เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณี และส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน  โดยใช้ชื่องานว่า แต่งไทยชมปราสาท ตักบาตรเทโว  จัดที่ปราสาทนครหลวง โบราณสถานเก่า อายุกว่า 400 ปี ตั้งอยู่ที่อำเภอนครหลวง ณ  ปราสาทนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล กล่าวว่า  เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน  ทางเทศบาลตำบลนครหลวงและภาคเอกชน ได้จัดกิจกรรมเสริมให้มีการแสดง ประกอบแสง สี เสียง เล่าเรื่องตักบาตรเทโว บนปราสาทนครหลวง อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยมีประชาชนชาวตำบลนครหลวง  กว่า 200 ชีวิต ช้างและม้า เข้าฉากร่วมแสดง ชมการแสดงเดินแบบผ้าไทยสไตล์คนนครหลวง ชมรำวงผ้าไทยรอบปราสาทนครหลวง 2,000 คน เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสายบุญ เลือกที่จะมาทำบุญตักบาตรเทโว  นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อจองห้องพักตามโรงแรมต่างๆ  เพื่อชมการแสดง แสง สี เสียง ตื่นเช้าร่วมตักบาตรเทโว ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งกุศล ชมปราสาทนครหลวงโบราณสถานเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี ที่ยังคงมีความสมบูรณ์ การก่อสร้างเป็นสถาปัตยกรรมแบบเขมร ร่วมสมัยกับอยุธยาและทราวดี งานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2 ถึงวันที่ 4  ตุลาคม 2563

          ภายในงานสามารถเที่ยวชมเลือกซื้อสินค้าท้องถิ่น มีดอรัญญิก ของที่ระลึก อาหารหวานหลากหลายเมนู  เป็นทั้งของฝาก ของกินเล่น ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้ออย่างจุใจ  ตักบาตรเทโวปีนี้มาทำบุญที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เที่ยว ได้กิน ได้บุญ ในวันตักบาตรเทโว นิมนต์พระสงฆ์  100 รูป  เดินลงมาจากปราสาทนครหลวง เปรียบเสมือนบันไดสวรรค์ ที่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาโปรดพระมารดาเพื่อรับบิณฑบาตร สิ่งที่ชาวบ้านทำมาร่วมพิธีจะเป็นข้าวต้มลูกโยน ที่ห่อด้วยใบระวาปล่อยหางยาว นำมาใส่บาตร  หากคนมากก็จะโยนข้าวต้มใส่บาตรแทน  จึงเป็นที่มาชื่อของข้าวต้มลูกโยนมาจนถึงทุกวันนี้

          นายวันชัย  รักษาสกุล  สจ.นครหลวง  ตัวแทนภาคเอกชนสนับสนุนงาน  เปิดเผยว่า ปราสาทนครหลวง ในระยะหลังนักท่องเที่ยวห่างหายภาคเอกชน เห็นว่าควรจะฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยวจึงใช้โอกาสวันตักบาตรเทโว  ระดมทุนจัดแสงสีเสียงเต็มรูปแบบโดยการขายขันโตกนำมาดำเนินการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว นั่งชมงาน และนักท่องเที่ยวสามารถจองห้องพักโรงแรม เพื่อตื่นมาตักบาตรเทโวรุ่งเช้าวันใหม่ตามประเพณี “ได้บุญ ได้กิน ได้เที่ยว” ตักบาตรเทโวปราสาทนครหลวง  นักท่องเที่ยว สามารถติดต่อจองขันโตกได้ที่ คุณณัฐทิชา  กลิ่นสวาทหอม (แอม) โทร. 087-080-8765

          นายบุญส่ง  กลิ่นสวาทหอม  นายกเทศมนตรี  กล่าวว่า  ประเพณีตักบาตรเทโว  ตามปกติจะจัดตามประเพณีเท่านั้น ปีนี้ได้ภาคเอกชน มาสนับสนุนจัดแสง-สี-เสียง เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอและจังหวัด ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดงานเกิดความภาคภูมิใจรักหวงแหนทรัพยากรที่มีคุณค่าของท้องถิ่น และยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีให้คงอยู่คู่อยุธยาสืบต่อไป  จึงขอขอบคุณภาคเอกชนเป็นอย่างยิ่ง  ทางเทศบาลมีนโยบายจะบรรจุงานประเพณีตักบาตรเทโว  เป็นปฏิทินท่องเที่ยวเสนอให้จังหวัดได้รับทราบด้วย

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] เมืองพัทยา - เปิดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทย “ถ่ายทอด เผยแพร่ รักษาเอกลักษณ์ไทย” เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ริมหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-18 ] เมืองพัทยา – เตรียมความพร้อมการจัดงานโครงการอนุรักษ์มรดกไทยริมชายหาดพัทยา....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา น้อมถวายมุทิตาสักการะ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (พระอาจารย์แก้ว) รองเจ้าคณะอำเภอภาชี เจ้าอาวาสวัดตะโก เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งเป็น “พระอุปัชฌาย์ ”....


- วันที่[2024-03-17 ] อยุธยา ประกอบพิธีบวงสรวงนายขนมต้ม บรมครูแห่งวงการมวยไทย เนื่องในวันที่ระลึกวีระชนไทยนายขนมต้ม....


- วันที่[2024-03-03 ] พระอาจารย์แก้ว วัดตะโก ภาชี เมตตาอธิฐานจิตเสื้อ ครบรอบ 10 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวพระนครศรีอยุธยา....


- วันที่[2024-02-26 ] เก็บตกเวียนเทียนวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ.วัดราชประดิษฐานอยุธยา....


- วันที่[2024-02-10 ] นายกเมืองพัทยา นำจัดบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพัทยา รับตรุษจีน ปี 67....


- วันที่[2024-01-20 ] พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ต่างหลั่งไหลร่วมถวายการต้อนรับและถวายภัตตาหาร (พระราชทาน) แด่พระภิกษุสงฆ์ - สามเณร กว่า 500 รูป จาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ วัดภูเขาทอง....


- วันที่[2023-12-16 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ประกอบพิธีทำบุญประจำปี เสริมสิริมงคลศูนย์การค้าฯ....


- วันที่[2023-12-13 ] สว.สระบุรี อนุโมทนาบุญถวายพระพุทธรูป ปรางค์สมาธิ ณ วัดโบสถ์แจ้ง ต.ตลาดน้อย อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี....


ดูข่าวทั้งหมด