บุคลเด่น ดร.พญ.ประกายทิพ สุศิลปรัตน์ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว แพทย์ในดวงใจ

บุคลเด่น ดร.พญ.ประกายทิพ  สุศิลปรัตน์  แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว แพทย์ในดวงใจ

           นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประธานประชุมผู้บริหารสาธารณสุข และคณะกรรมการวางแผนและประเมินผล ครั้งที่ 2/2562 พร้อมแสดงความยินดีกับ  ดร.พญ.ประกายทิพ สุศิลปรัตน์ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ได้รับคัดเลือกเป็นแพทย์ในดวงใจ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในโครงการแพทย์ดวงใจ 77 จังหวัด แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเป็นประธานมอบเกียรติบัตรทีมผู้ก่อการดี (Merit Maker) ระดับทองแดง  โดยมี นายอุดม  ขำมี  สาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา  คณะแพทย์ –พยาบาล  คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมแสดงความยินดี   ณ ห้องประชุมทัศนีย์  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

ประวัติส่วนตัว ครอบครัว

ดร.พญ.ประกายทิพ สุศิลปรัตน์  อายุ 41 ปี

เกิดวันที่  9  เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ.2521 ภูมิลำเนา กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรคนเดียวของครอบครัว สถานภาพโสด

ประวัติการศึกษา

-พ.ศ.2538 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พัฒนาการ

-พ.ศ.2544 ปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

-พ.ศ.2550 ปริญญาสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต เอกบริหารสาธารณสุข คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช...

-พ.ศ.2552 อนุมัติบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ครอบครัว แพทยสภา

-พ.ศ.2556 ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเวชศาสตร์ชุมชนและครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประวัติการทำงาน

-พ.ศ. 2544-2545  แพทย์เพิ่มพูนทักษะ  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี

-พ.ศ. 2545-2546  แพทย์ใช้ทุนปีที่  2 โรงพยาบาลประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี

-พ.ศ. 2546-2547  แพทย์ใช้ทุนปีที่  3โรงพยาบาลบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

-พ.ศ. 2547-2550  รักษาการผู้อำนวยการ โรงพยาบาลบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

-พ.ศ.2550-ปัจจุบัน แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวฝ่ายเวชกรรมสังคม กลุ่มงานภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

            ดร.พญ.ประกายทิพ สุศิลปรัตน์ เป็นแพทย์รุ่นใหม่ที่เป็นต้นแบบในการครองตนเป็นแพทย์และข้าราชการที่ดี  มีความประพฤติ และการปฏิบัติส่วนตนประกอบไปด้วยคุณธรรมควรแก่การยกย่อง  มีความขยันหมั่นเพียร มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ตรงต่อเวลา รักษาระเบียบวินัย ปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนา มีความเสียสละ และมีจิตอาสา เป็นแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวที่มีคุณลักษณะสำคัญในการทำงานปฐมภูมิ  โดยนำแนวคิดเวชศาสตร์ครอบครัวมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน  ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรม

    ในปีพ.ศ.2553 ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพพัฒนารพ.สต.เขตเมือง (รพ.สต.วัดพระญาติการาม) ให้มีรูปแบบการบริการที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน ได้แก่ การดูแลผู้ป่วยด้วยแนวคิดเวชศาสตร์ครอบครัว การจัดบริการเยี่ยมบ้าน การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่รพ.สต การผ่าตัดเล็กในรพ.สต.พัฒนาระบบปรึกษาและการแพทย์ทางไกลระบบส่งต่อ การฝึกอบรมความรู้ให้แก่ อสม.และ Care giver   รพ.สต.วัดพระญาติการาม  เป็นหน่วยปริการปฐมภูมิที่ยังดูแลประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มแข็ง  เมื่อเกิดมหาอุทกภัยในปี พ.ศ.2554

            ในปีพ.ศ.2555 รพ.สต.วัดพระญาติการาม ได้รับรางวัล โล่เกียรติยศ รพ.สต.ดีเด่นในงานประชุมวิชาการการจัดการความรู้งานด้านการแพทย์และสาธารณสุข การพัฒนาความเข้มแข็งระบบการเตรียมความพร้อมการป้องกันอุทกภัยของหน่วยงานสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2555 เขตตรวจราชการที่ 1 กระทรวงสาธารณสุข

       นอกจากการร่วมพัฒนาการปริการปฐมภูมิ ในระดับตำบลและเครือข่ายบริการสุขภาพระดับตำบลแล้ว ยังมีความมุ่งมั่นตั้งใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม  เพื่อพัฒนางานปฐมภูมิที่มุ่งสู่ชุมชน โดยมีความสนใจในประเด็นการแพทย์ข้ามวัฒนธรรม จึงศึกษาต่อยอดในระดับปริญญาเอกเกี่ยวกับรูปแบบการให้บริการของหน่วยบริการปฐมภูมิ เพื่อการดูแลชาวไทยมุสลิมที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ในอำเภอพระนครศรีอยุธยา  ได้พัฒนาระบบการดูแลชาวไทยมุสลิมที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่รับการรักษาในรพ.สต. จัดทำคู่มือ และนำประสบการณ์จากการทำงานมาบรรยาย  หัวข้อการแพทย์ข้ามวัฒนธรรมและการดูแลชาวไทยมุสลิม  ที่เป็นเบาหวานให้แก่นักศึกษาแพทย์หลายสถาบัน

        ในปี พ.ศ. 2559 คลินิกหมอครอบครัววัดพระญาติการาม เป็นคลินิกหมอครอบครัวแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการดำเนินงานสอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบายคลินิกหมอครอบครัวในปัจจุบัน เป็นแหล่งศึกษาดูงาน และมีนักศึกษาทั้งแพทย์ พยาบาล เภสัชกร วิทยาศาสตร์สุขภาพ มาเรียนรู้ศึกษาการทำงาน

           นอกจากการทำงานประจำในฐานะแพทย์แล้ว ชีวิตส่วนตัวเป็นต้นแบบที่ดีในการออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ โดยเป็นนักปั่นจักรยานทางไกล ที่มีความพากเพียรในออกกำลังกายอย่างจริงจัง  ฝึกซ้อมอย่างมีวินัย ลงแข่งขันปั่นจักรยานทางไกล ระยะ 100 กิโลเมตร  กับสโมสรจักรยานทางไกลไทย

           นอกจากนี้ยังเป็นต้นแบบที่ดีในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้วยการทำงานจิตอาสาในรูปแบบต่างๆ ทั้งออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เมื่อเกิดอุทกภัย หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยแพทย์อาสาอื่นๆ เป็นอาสาสมัครสายตรวจจักรยานตำรวจท่องเที่ยว เป็นวิทยากรสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนในการเป็นจิตอาสา

           ชีวิตส่วนตัวอีกด้าน เป็นผู้มีความกตัญญู ดูแลมารดา  ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งปอด ระยะที่ 4 ด้วยความใส่ใจ และเป็น Admin  แฟนเพจ  “สู้สิแม่ ก็แค่มะเร็ง” ใช้เฟสบุ๊คแฟนเพจ เพื่อสื่อสารกับผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งปอดในประเทศไทย เผยแพร่ความรู้ ให้คำปรึกษา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยมะเร็งปอด  ใช้ความรู้เวชศาสตร์ครอบครัวให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา และให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยและผู้ดูแล  จะเห็นว่าการดำเนินชีวิตทั้งด้านการงานและชีวิตส่วนตัว มีลักษณะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตหลากหลาย  แต่มีสมดุลชีวิต (Work-Life Balance) ในขณะเดียวกันก็ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้ในหลายมิติจนเป็นที่ชื่นชม

ดูข่าวทั้งหมด