เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช...มหัศจรรย์สมุนไพรไทย “แจง” พันธุ์ไม้ที่กำลังถูกลืม

มหัศจรรย์สมุนไพรไทย

โดย..... พรดา  รัตนานนท์

“แจง” พันธุ์ไม้ที่กำลังถูกลืม

     เชื่อว่าคนรุ่นใหม่ร้อยละเก้าสิบไม่เคยได้ยินชื่อ “ต้นแจง” อย่างแน่นอน ถ้าถามก็คงไม่มีใครรู้จัก แค่ได้ยินชื่อก็แปลกหูกันแล้วใช่ไหมล่ะคะ ปัจจุบันต้นแจงเป็นต้นไม้ที่หายากกำลังจะถูกลืม เพราะคนรุ่นใหม่ไม่เห็นคุณค่าจึงถูกตัดทำลายเพื่อนำพื้นที่ปลูกมาใช้สอยประโยชน์อย่างอื่น แต่หารู้ไม่ว่าต้นแจงนั้นมีสรรพคุณทางสมุนไพรมากมายตั้งแต่รากจนถึงยอดใบ วันนี้เรามาทำความรู้จักต้นแจงกันให้มากขึ้นดีกว่าค่ะ

      “ต้นแจง” หรือที่ชาวโคราชเรียกกันว่า “ต้นแกง” หรือ “ต้นแก้ง”  ต้นไม้สกุลแจงมีประมาณ 90 ชนิดในโลก แต่ที่อยู่ในประเทศไทย  มีอยู่สกุลเดียวซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Maerua siamensis (Kurz) Pax. ถ้าดูตามชื่อวิทยาศาสตร์จะมีคำว่า  “สยาม” (จากชื่อ siamensis)  อยู่ด้วย มีเขตการกระจายพันธุ์เฉพาะในภูมิภาคอินโดจีนรวมทั้งประเทศไทย  สามารถพบได้ในทุกภาคของไทย แต่ในภาคใต้พบเฉพาะทางตอนบน  ต้นแจงขึ้นได้ในป่าเบญจพรรณ  ป่าดิบแล้ง ป่าแดง และป่าชายหาดหรือตามป่าโปร่งที่โล่ง

      สรรพคุณของต้นแจงนั้นมีมากมาย คนสมัยก่อนนำใบของต้นแจงมาตำให้ละเอียดแล้วใช้แทนเป็นยาสีฟันดูแลสุภาพฟันป้องกันฟันพุ  ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น จึงมีการนำใบแจงมาสกัดเป็นส่วนประกอบหนึ่งในยาสีฟันสมุนไพร ซึ่งสารสกัดนั้นมีชื่อเรียกว่า Niebuhria siamensis powder รากปรุงรับประทานเป็นยาบำรุงกำลัง แก้กระษัย ปวดเมื่อย ขับปัสสาวะ หรือต้มน้ำดื่มแก้ดีซ่าน หน้ามืด ตาฟาง และไข้จับสั่น ส่วนแก่นของลำต้นช่วยแก้ไข้ตัวร้อน  สำหรับหญิงหลังคลอดบุตรสามารถใช้ส่วนเปลือกต้น  นำมาเป็นส่วนประกอบของลูกประคบแก้ปวดเมื่อยได้ เห็นไหมคะว่าสรรพคุณของต้นแจงนั้นมีมากมายเหลือล้น ทราบอย่างนี้แล้ว เราควรจะช่วยกันอนุรักษ์ไม่ให้พันธุ์ไม้นี้สูญหายไปจากประเทศไทย  ที่อนาคตข้างหน้าอาจต้องเหลือไว้เพียงชื่อเท่านั้น

ยาสีฟันผสมสมุนไพร ดร.สาโรช มีส่วนผสมของสารสกัดจากใบแจง

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-14 ] คลินิกเสริมความงามอยุธยา เปิดใหม่ ZINCIA AESTHETIC CLINIC โดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ ....


- วันที่[2023-11-15 ] โรงพยาบาลชลบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลกประจำปี 2566 ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักรู้ป้องกันโรคเบาหวาน....


- วันที่[2023-09-29 ] เปิดให้บริการแล้ว เวลเนส เวิลด์ ซีวา ลาดพร้าว 89 บ้านสุขภาพดีไม่มีขายอยากได้ต้องสัมผัสเอง....


- วันที่[2023-04-18 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพรไทย สุขภาพดี ผิวปัง ด้วยพลัง “ใบบัวบก” โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-10-18 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร “มะขามป้อม” สมุนไพรดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม โดย... ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-07-20 ] สสจ.อยุธยา เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นสะพานบุญ บริจาคอวัยวะ และดวงตา บริจาคโลหิต “เป็นบุญของผู้ให้ เป็นชีวิตใหม่ของผู้รับ”....


- วันที่[2022-06-07 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร "แห้วหมู " สมุนไพรที่เป็นได้มากกว่าต้นหญ้า โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-04-15 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร “ปอสา” สลายฝ้าผิวหน้าขาวใส โดย... ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-02-12 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร ผลัดเซลล์ผิว ลดริ้วรอยด้วย “มะขาม” โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2021-11-14 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร มหัศจรรย์น้ำมันหญ้าแฝกหอม โดย....ศศิธร ทองโชติ....


ดูข่าวทั้งหมด