เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช... มหัศจรรย์สมุนไพรไทย ว่านหางจระเข้สมุนไพรธรรมชาติ

เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช... มหัศจรรย์สมุนไพรไทย ว่านหางจระเข้สมุนไพรธรรมชาติ

โดย......  พรดา  รัตนานนท์

ว่านหางจระเข้  สมุนไพรมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ

        หากจะพูดถึงสมุนไพรที่ช่วยรักษาแผล หรือสมานแผล แน่นอนว่า  ว่านหางจระเข้  จะต้องเป็นสมุนไพรอันดับต้นๆ ที่คุณนึกถึง เนื่องจากคุณสมบัติที่ให้ความชุ่มชื้นอย่างมีประสิทธิภาพในการรักษาแผล และนอกจากนี้ว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณและคุณประโยชน์ด้านอื่นอีกมากมายดังนี้ค่ะ

       “ว่านหางจระเข้”  (Aloe Vera) เป็นไม้ล้มลุกอยู่ในวงศ์  XANTHORRHOEACEAE  มีถิ่นกำเนิดที่บริเวณชายทะเล  เมดิเตอร์เรเนียนและทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา  มีลักษณะเด่นคือมีลำต้นปล้องสั้น ใบหนายาวและใหญ่  สีเขียวอ่อน  ด้วยเหตุนี้เมื่อคนไทยเห็นลักษณะที่คล้ายกับหางของจระเข้  จึงทำให้พืชชนิดนี้ถูกเรียกว่าว่านหางจระเข้เป็นต้นมา  ส่วนลักษณะพิเศษของว่านหางจระเข้ คือ มีใบอวบน้ำ  ข้างในใบจะมีวุ้นใสอัดแน่นอยู่  หลายคนสงสัยว่าวุ้นใสๆ ในใบของว่านหางจระเข้คืออะไร จริงๆ แล้ววุ้นของว่านหางจระเข้  คือ “ยาง”  ของใบมันนั่นเองค่ะ ส่วนเรื่องสรรพคุณของว่านหางจระเข้ เด่นๆ ที่เรารู้กันดีก็คือ รักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ลดรอยแผล แต่ท่านผู้อ่านทราบไหมคะว่าว่านหางจระเข้  ยังมีสรรพคุณเรื่องความสวยความงามอีกด้วย ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยความงามด้านผิวพรรณและเส้นผม ใช้วุ้นที่อยู่ภายในใบว่านหางจระเข้มาเป็นส่วนประกอบ เนื่องของวุ้นจากว่านหางจระเข้สามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนัง ทั้งยังทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น หากใช้กับใบหน้าก็จะช่วยยับยั้งการเกิดสิว ลดความมันบนใบหน้า ลดรอยดำต่างๆ และป้องกันการเกิดฝ้าบนใบหน้าได้ ในกรณีของคุณแม่ตั้งครรภ์ทาที่ท้องในขณะตั้งครรภ์และหลังคลอดบุตร จะช่วยลดรอยแตกลายจากการตั้งครรภ์ ส่วนผลิตภัณฑ์เพื่อเส้นผมที่มีส่วนประกอบของว่านหางจระเข้ก็จะช่วยให้รากผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย ผมนุ่มสลวยดกดำเป็นเงางาม ลดการเกิดรังแค และรักษาแผลบนหนังศีรษะ ส่วนรากและดอกของว่านหางจระเข้มีสรรพคุณเป็นยา เรียกได้ว่าสมุนไพรชนิดนี้มีประโยชน์ตั้งแต่ต้นจรดปลายรากเลยทีเดียว จึงทำให้ว่านหางจระเข้ถูกขนานนามว่า  “สมุนไพรมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ”  นั่นเองค่ะ

ดร.สาโรช เฮอร์เบิล รีทัช ครีม มีสารสกัด  จากว่านหางจระเข้เป็นส่วนประกอบ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-14 ] คลินิกเสริมความงามอยุธยา เปิดใหม่ ZINCIA AESTHETIC CLINIC โดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ ....


- วันที่[2023-11-15 ] โรงพยาบาลชลบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลกประจำปี 2566 ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักรู้ป้องกันโรคเบาหวาน....


- วันที่[2023-09-29 ] เปิดให้บริการแล้ว เวลเนส เวิลด์ ซีวา ลาดพร้าว 89 บ้านสุขภาพดีไม่มีขายอยากได้ต้องสัมผัสเอง....


- วันที่[2023-04-18 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพรไทย สุขภาพดี ผิวปัง ด้วยพลัง “ใบบัวบก” โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-10-18 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร “มะขามป้อม” สมุนไพรดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม โดย... ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-07-20 ] สสจ.อยุธยา เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นสะพานบุญ บริจาคอวัยวะ และดวงตา บริจาคโลหิต “เป็นบุญของผู้ให้ เป็นชีวิตใหม่ของผู้รับ”....


- วันที่[2022-06-07 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร "แห้วหมู " สมุนไพรที่เป็นได้มากกว่าต้นหญ้า โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-04-15 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร “ปอสา” สลายฝ้าผิวหน้าขาวใส โดย... ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-02-12 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร ผลัดเซลล์ผิว ลดริ้วรอยด้วย “มะขาม” โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2021-11-14 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร มหัศจรรย์น้ำมันหญ้าแฝกหอม โดย....ศศิธร ทองโชติ....


ดูข่าวทั้งหมด