อยุธยา นครหลวง ปชช.สุดทนรวมตัวประท้วงโรงงานแปรรูปไม้ฝุ่นขี้เลื่อยปลิวกระจายไปทั่วหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนต่อระบบทางเดินหายใจ

อยุธยา นครหลวง ปชช.สุดทนรวมตัวประท้วงโรงงานแปรรูปไม้ฝุ่นขี้เลื่อยปลิวกระจายไปทั่วหมู่บ้าน  สร้างความเดือดร้อนต่อระบบทางเดินหายใจ

สงกรานต์ปีนี้ชาวบ้านที่ตำบลบ้านชุ้ง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ได้มีความสนุกด้วยแล้ว เป็นเพาะชาวบ้านทีนี่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  จากโรงงานแปรรูปไม้ ของบริษัท ซัน เจ กรุ๊ป (ประเทศไทย) ตั้งอยู่ที่ หมู่ 2 ตำบลบ้านชุ้ง อำเภอนครหลวง  บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ มีฝุ่นขี้เลื่อยปลิวกระจายไปทั่วหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนต่อระบบทางเดินหายใจ ก่อความรำคาญฝุ่นขี้เลื่อยติดเกรอะกังจับหลังคาบ้าน ฝาบ้าน เป็นอันตรายต่อชีวิตและความเป็นอยู่

          นอกจากนี้ยังมีกลิ่นเหม็นจากขี้เลื่อยออกมาเป็นระยะๆ และยังทำงานกันนอกเวลาทำงาน ส่งเสียงดังจากการเลื่อยไม้ โรงงานแห่งนี้ยังปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำคูคลอง สร้างความเดือดร้อนกับชาวนารอบข้างด้วย  เคยร้องเรียนผ่านไปทางกำนัน - ผุ้ใหญ่บ้าน  อบต.บ้านชุ้ง  ไปหลายครั้งแต่แก้ปัญหาไม่ได้  จนชาวบ้านสุดจะทน  ลูกหลานเริ่มป่วยระบบทางเดินหายใจ ออกมารวมตัว ทำป้ายประท้วง ติดตามต้นไม้บริเวณหน้าโรงงานไม้แปรรูปแห่งนี้

          นายศุภสิทธิ์ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอนครหลวง นายมณฑล ยิ้มละม้าย นายก อบต.บ้านชุ้ง รวมทั้ง กำนัน - ผุ้ใหญ่บ้าน ลงมาแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน เดินทางเข้าตรวจสอบภายในโรงงาน ชาวบ้านรออุปกรณ์ดักฝุ่น ที่กำลังสั่งนำเข้าจากต่างประเทศอยู่ในขณะนี้ก่อน ได้นำสำเนาเอกสารการขออนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้ โดยใช้เครื่องจักร ลงวันที่ 4 มกราคม 2567 จะหมดอายุในวันที่ 8 สิงหาคม 2567 มีนายธนรินทร์ สุกปลั่ง เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส  รักษาได้มาพบนายธัชกรณ์ กิจชูวงษฺ์ กรรมการบริษัท  ยืนยันว่าที่ผ่านมาได้แก้ปัญหาให้ชาวบ้านแล้ว  แต่ยังมีฝุ่นขี้เลื่อยฟุ้งกระจาย ขอให้ราชการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้ออกใบอนุญาต มาแสดงว่าโรงงานแห่งนี้ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย

          จากนั้นนายธัชกรณ์ กิจชูวงษฺ์ กรรมการบริษัทและเป็นผู้ดูแล ได้นำนายอำเภอและชาวบ้าน เข้าตรวจสอบโรงงาน พบว่ามีเลื่อยสายพานขนาดใหญ่แปรรูปไม้ 1 เครื่อง และมีเลื่อยวงเดือน ขนาดใหญ่ 6 เครื่อง ติดตั้งอยู่ในโรงงาน มีอยู่ 2 เครื่องกำลังทำงาน พบว่าไม่มีอุปกรณ์เก็บดักฝุ่นขี้เลื่อยแต่อย่างไร ภายในโรงงานนอกจากจะมีไม้แปรรูปแล้วและไม้ซุงท่อนขนาดใหญ่วางกองอยู่เป็นจำนวยมากแล้ว ยังพบกองฝุ่นขี้เลื่อยจำนวนมากกระจายเต็มพื้นที่รวบทั้งบนพื้นที่โรงงานด้วย ฝุ่นขี้เลื่อยทั้งหมดไปสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอยู่ในขณะนี้ นายชัชกรณ์ ยอมที่จะหยุดดำเนินกิจการชั่วคราว ตามที่ผู้ใหญ่ร้องขอรอไปจนกว่าเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อดำเนินการต่อไป

          ส่วนที่เดือดร้อนกว่าชาวบ้านจะเห็นเป็น นายมณฑล ยิ้มละม้าย นายก อบต.บ้านชุ้ง ที่ถูกชาวตำหนิกดดันอย่างหนักว่ารู้เห็นเป็นใจกับโรงงาน ถึงกับออกมาฟาดป่าไม้ และอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ที่ให้อนุญาตมาตั้งโรงงานในพื้นที่รับผิดชอบของตนได้อย่างไร โดยไม่ได้ผ่านการจัดตั้งเวทีประชาคมความเห็นชอบกับชาวบ้านและท้องถิ่นก่อน ก่อนที่จะมาสร้างโรงงานขนาดใหญ่อย่างนี้ในพื้นที่ เมื่อปัญหาเกิดขึ้นก็ไม่สามารถสั่งปิดโรงงานได้ต้องให้ป่าไม้ ผู้ออกใบอนุญาตมาสั่งปิดเองถึงทำได้ ขอเรียกร้องให้ป่าไม้และอุตสาหกรรมจังหวัด ออกมาแสดงความรับผิดชอบแก้ปัญหาทั้งหมดโดยเร็ว  อย่านำปัญหามาทิ้งให้ท้องถิ่นแก้ไข  เบื้องต้นนายนายชัชกรณ์ กิจชูวงษฺ์ กรรมการบริษัทฯ เป็นผู้ดูแลยอมหยุดดำเนินการชั่วคราว ทำให้ชาวบ้านพอใจระดับหนึ่งก่อนแยกย้ายกลับบ้าน  แต่ยืนยันหากโรงงานยังดำเนินการต่อสร้างความเดือดร้อนอีก  ชาวบ้านพร้อมจะออกมาประท้วงอีกระลอกแน่นอน

          อย่างไรก็ตามทราบจากแหล่งข่าวว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานทุนจีน ที่มีกำลังเงินทุนสูงในการแปรรูปไม้สัก ไม้ประดู่ ที่เป็นไม้หายาก นำไปทำเฟอร์นิเจอร์ส่งออกประเทศจีน  ทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ยังตั้งข้อสงสัยอีกว่าไม้สักทอง ไม้ประดู่ ท่อนซุงขนาดใหญ่  นำมาจากไหนเดือนละหลายคันรถบรรทุกสิบล้อ  เข้ามาป้อนโรงงานทุนจีนแห่งนี้แปรรูปส่งออกไปเมืองจีน เท่ากับคนไทยรณรงค์ปลูกต้นไม้ คนจีนเข้ามาตัดต้นไม้หาผลประโยชน์ ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านกำลังจับตามองอยู่ด้วย

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-12 ] อยุธยา นครหลวง ปชช.สุดทนรวมตัวประท้วงโรงงานแปรรูปไม้ฝุ่นขี้เลื่อยปลิวกระจายไปทั่วหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนต่อระบบทางเดินหายใจ....


- วันที่[2024-03-15 ] ผู้ว่าฯอยุธยา ปธ.เปิดปฏิบัติการ (Kick off) ตามนโยบายรัฐบาล “ยกระดับความเข้มข้นทำสงครามยาเสพติด”....


- วันที่[2024-02-26 ] สภาทนายความอยุธยา รวมพลังพบปะสังสรรค์คณะกรรมการบริหาร – วันสภาทนายความชื่นมื่น....


- วันที่[2024-01-15 ] คณะกรรมการส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา คัดเลือกแต่งตั้งให้นายปรีชา ประสพผล เป็นประธานคนใหม่ พร้อมเดินหน้าส่งเสริม สนับสนุน มหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2023-11-25 ] อยุธยา อบต.รางจรเข้ อ.เสนา ได้อันดับ 1 เป็นหน่วยงานที่มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ขณะที่มีหลายหน่วยงานต้องปรับปรุง....


- วันที่[2023-11-12 ] กรมทางหลวง ประชุมหารือมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (กลุ่มย่อย ครั้งที่ 2) จุดตัดทางหลวงหมายเลข 309 กับทางหลวงหมายเลข 347 (แยกทุ่งมะขามหย่อง....


- วันที่[2023-10-21 ] สิ้นคนดีศรีอยุธยา ซ็อกสูญเสียอดีตนายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา ปธ.ผู้บริหารศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ภาวะหัวใจล้มเหลวขณะตีกอล์ฟกับลูกชายและเพื่อนๆ....


- วันที่[2023-10-19 ] เดือดถึงคิวคนริมน้ำลุ่มเจ้าพระยา ขู่ฟ้อง กรมชลฯ บริหารน้ำ ปี 2566 ยังท่วม ถามกลับเครื่องมือและระบบชลประทาน ที่มีอยู่ใช้เต็มศักยภาพหรือยัง !....


- วันที่[2023-10-17 ] อยุธยา สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์กองทุนหมู่บ้าน อ.บางไทร มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยบรรเทาทุกข์....


- วันที่[2023-10-12 ] ผู้ว่าฯอยุธยา ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษออกปิดล้อมตรวจค้นแคมป์แรงงานต่างด้าว 3 แห่ง ในพื้นที่ตำบลหนองน้ำส้ม....


ดูข่าวทั้งหมด