อยุธยา วัดบางเคียนวิเชียรฉาย สักการบูชาหลวงพ่อแก้ว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เชิญผู้ใจบุญผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

อยุธยา วัดบางเคียนวิเชียรฉาย สักการบูชาหลวงพ่อแก้ว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เชิญผู้ใจบุญผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

อยุธยาเมืองกรุงเก่า เจ้าอาวาสวัดบางเคียนวิเชียรฉาย บอกบุญไปยังสาธุชนทั่วสารทิศ สักการบูชาหลวงพ่อแก้ว พระพุทธรูปเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์ กราบสักการะขอพรสมความปรารถนาทุกประการ เชิญผู้ใจบุญผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบปัจจัยสร้างเจดีย์พระวิหาร บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  นายกเทศมนตรีบางกระสั้น  ดึงงบประมาณมาพัฒนาบริเวณลานวัดและบูรณปฏิสังขรณ์รองรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนอย่างสง่างาม

        พระครูปลัดวรรณ์รบ  ถาวโร  เจ้าอาวาสวัดบางเคียนวิเชียรฉาย  พร้อมด้วย นายสมทรง  ลีวัฒนะ  นายกเทศมนตรี  คณะผู้บริหาร  สมาชิกสภาเทศบาล (สท.) เทศบาลตำบลบางกระสั้น เข้ากราบสักการบูชา “หลวงพ่อแก้ว” พระพุทธรูปเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์ ภายในพระอุโบสถ และนำชมบริเวณก่อสร้างเจดีย์พระวิหาร บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ตลอดจนการพัฒนาปรับปรุงศาสนสถานภายในบริเวณวัดบางเคียนวิเชียรฉาย  หมู่ 7  ต.บางกระสั้น  อ.บางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา

       พระครูปลัดวรรณ์รบ  ถาวโร  เจ้าอาวาส  เล่าประวัติ  วัดบางเคียนวิเชียรฉาย  ตั้งเป็นพระอารามมานาน  ประมาณ 200 ปีเศษ ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี บางสมัยก็เฟื่องฟู บางสมัยก็ทรุดโทรมเล่าสืบกันมามี “หลวงพ่อแก้ว” เป็นองค์พระประธานในอุโบสถ อันเป็นที่เคารพสักการบูชา ของสาธุชนทั่วไป “หลวงพ่อแก้ว” เป็นพระพุทธรูปแบบสุโขทัย ถูกค้นพบโดยชาวบ้านที่ออกไปสุ่มปลาในหนองน้ำที่มีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่เศษ โดยชาวบ้านได้ช่วยกันที่จะนำองค์พระท่านขึ้นมาจากหนองน้ำ แต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ องค์พระไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนที่แต่อย่างใด ไม่ว่าจะใช้วิธีใด ๆ ก็ตามจนมืดค่ำชาวบ้านจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน และในคืนนั้นเอง “หลวงพ่อแก้ว” ได้เข้าฝันชาวบ้านคนหนึ่งว่า หลวงพ่อจะเสด็จมาเองโดยให้ทำโคกดินสูงพอควรหลวงพ่อท่านจะเอาไม้ปักไว้ที่ชายป่า ให้ใช้ดินทำเป็นโคกสูงตรงนั้น  ถ้าทำสำเร็จหลวงพ่อจะเสด็จมาประทับเอง  พอรุ่งเช้าจึงได้เล่าความฝันให้ชาวบ้านฟัง และได้พร้อมใจรวมกันไปดูที่หลวงพ่อท่านปักไม้ไว้  ปรากฏว่ามีไม้ปักไว้จริงตรงตามฝันชาวบ้าน  จึงพร้อมใจกันขุดถมดินให้เป็นโคกใหญ่พอประมาณ  ทำแท่นที่ประทับเสร็จเรียบร้อยแล้ว  จึงนำดอกไม้ธูปเทียนบุชาองค์พระหลวงพ่อที่หนองน้ำดังกล่าว และบอกเล่าท่านว่าได้สร้างสถานที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

        อยู่มาถึงคืนวันพระ 15 ค่ำ เวลากลางคืน ชาวบ้านก็ได้ยินเสียงปี่พาทย์  ระนาด  ประโคน โหนแห่  เสียงดังกึกก้องเป็นกระบวนและในรุ่งเช้าชาวบ้านได้ไปดูบริเวณโคกดินที่สร้างไว้  ก็พบองค์หลวงพ่อพระพุทธรูป เสด็จมาประทับอยู่บนเนินดิน ชาวบ้านต่างก็ดีใจและแปลกใจกันเป็นอย่างมาก เส้นทางที่หลวงพ่อเสด็จประมาณ 2 กิโลเมตรตลอดทาง  มีข้าวห่อด้วยใบบัวทิ้งใบบัวอยู่เกลื่อนตลอดทาง  ชาวบ้านสันนิษฐานว่า  เทพ เทวดา  ที่เป็นบริวารหลวงพ่อได้ตามเสด็จมามากมาย  ชาวบ้านจึงเรียกวัดนี้ว่า “วัดเสด็จ” และเรียกหนองน้ำที่ค้นพบองค์พระว่า “หนองน้ำบ่อแก้ว” ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านได้พากันมากราบไหว้บูชาขอพรต่าง ๆ จากองค์หลวงพ่อ และสมปรารถนากันถ้วนหน้า  จึงได้พร้อมใจกันตั้งชื่อองค์พระว่า  “หลวงพ่อแก้ว”  ต่อมาภายหลังทางวัดได้ทำการหุ้มองค์พระด้วยปูนมีความกว้างของหน้าตัก  ขนาด 4 ศอก 1 คืบ สูง 5 ศอกเศษ และทำการก่อสร้างอุโบสถถวายให้แก่  “หลวงพ่อแก้ว” สืบต่อมาทางวัดพร้อมสาธุชนได้ร่วมกันเปลี่ยนชื่อวัดเป็น  “วัดบางเคียนวิเชียรฉาย”  ความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารของ  “หลวงพ่อแก้ว” นั้นมีมากมายจนเป็นที่ร่ำลือและเป็นที่เคารพ สักการะของสาธุชนเป็นจำนวนมาก “หลวงพ่อแก้ว” ถูกจัดเป็นหนึ่งในยี่สิบ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองไทยปัจจุบัน มีท่านพระครูปลัดวรรณ์รบ  ถาวโร  เป็นเจ้าอาวาส

        พระครูปลัดวรรณ์รบ  ถาวโร  เจ้าอาวาส  เล่าเพิ่มเติมอีกว่า  การสร้างบุญสร้างกุศลการมีส่วนร่วมสร้าง พระเจดีย์จะมากหรือน้อย หรือมีส่วนร่วมอนุโมทนาบุญ อานิสงส์การร่วมบุญสร้างพระธาตุเจดีย์การสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หรือ อัฐิธาตุของบุคคลที่ควรบูชา ได้แก่ พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์ และพระเจ้าจักรพรรดิ เป็นการสร้างมงคลให้กับตนเองอย่างสูงสุด ถ้าทำด้วยความเลื่อมใสศรัทธา ก็ย่อมได้อานิสงส์มากมาย เมื่อตายไปย่อมไปสู่สุคติโลกสวรรค์ย่อมได้ดวงตาเห็นธรรมและบรรลุมรรคผลนิพพาน

          ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสามารถโอนเงินเข้าบัญชี  วัดบางเคียนวิเชียรฉาย  ธนาคารไทยพาณิชย์  จำกัด (มหาชน) เลขที่บัญชี 574-432337-0  0574 สาขาบางปะอิน ติดต่อสอบถาม โทร. 061-8600444

       นายสมทรง  ลีวัฒนะ  นายกเทศมนตรี  กล่าวว่า  ทุ่มเทแรงกายแรงใจพลังศรัทธาพัฒนาพื้นที่รับผิดชอบโดยเฉพาะ “วัดบางเคียนวิเชียรฉาย” ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ “หลวงพ่อแก้ว” เป็นที่ประชาชนเคารพศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง จึงประสานงานไปยัง นางสมทรง  พันธ์เจริญวรกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายสุรศักดิ์  พันธ์เจริญวรกุล  ส.ส.พระนครศรีอยุธยา  พรรคภูมิใจไทย  จัดสรรงบประมาณ 5.7 ล้านบาท พัฒนาปรับปรุงเทลานคอนกรีตวัดบางเคียนวิเชียรฉาย ดูสะอาดสะอ้าน เพื่อไว้รองรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน และยังบอกบุญไปยังผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างเจดีย์พระวิหาร บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ อีกด้วยอนุโมทนาสาธุ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-09 ] คณะสายบุญเมืองพัทยา ร่วมออกโรงทานงานพิธีไหว้ครูสำนักวิมารอสูร ประจำปี 2567....


- วันที่[2024-01-16 ] อาจารย์เมย์ ซินแสฮวงจุ้ยแก้ดวง นำคณะ VIP คู่ค้า สมาชิกตัวแทนจำหน่ายฉลองความสำเร็จ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดดัง และศึกษาดูงานฮวงจุ้ย ณ ประเทศฮ่องกง ระหว่างวันที่ 10-13 มกราคม 2567....


- วันที่[2023-11-17 ] ชลบุรี - กกต.ตร.สภ.เมืองพัทยา เปิดเทวาลัยมหากาลีอวตารจักรวาลชนนี....


- วันที่[2023-11-13 ] ชลบุรี – คณะศิษยานุศิษย์วิหารพระแม่กาลีพัทยา แห่ร่วมเทศกาลดีปาวลี....


- วันที่[2023-11-07 ] อยุธยา อ.บางปะอิน วัดบางเคียนวิเชียรฉาย จัดพิธียิ่งใหญ่หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อพระญาณรังษี อดีตเจ้าอาวาส....


- วันที่[2023-09-24 ] ชลบุรี - วิหารพระแม่กาลี พัทยา จัดขบวนแห่องค์พระพิฆเนศไปลอยทะเล รับเทศกาลคเณศจตุรถี ....


- วันที่[2023-09-19 ] ชลบุรี - วิหารพระแม่กาลี พัทยา จัดเทศกาลคเณศจตุรถี ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-08-13 ] ชลบุรี - วิหารพระแม่กาลี ณ พัทยา จัดพิธีอารตีบวงสรวงบูชาไฟ อธิษฐานขอพรรับวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-08-09 ] ชลบุรี - กระแสกำลังมา! ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ องค์พระพิฆเนศ ปาง 3 เศียร ปลุกท่องเที่ยวสายมู เสริมบารมีโชคลาภ ให้กิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง....


- วันที่[2023-08-09 ] ชลบุรี - สายมูยังเดินทางไปกราบไหว้พระพิฆเนศร้างบางละมุงกันอย่างไม่ขาดสาย แม้เป็นวันธรรมดา....


ดูข่าวทั้งหมด