เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพรไทย “ชะเอมเทศ” ไวท์เทนนิ่งจากธรรมชาติ โดย.. พรดา รัตนานนท์

เกร็ดความรู้ ดร.สาโรชฯ  มหัศจรรย์สมุนไพรไทย

โดย.... พรดา รัตนานนท์

“ชะเอมเทศ”  ไวท์เทนนิ่งจากธรรมชาติ

     หลายท่านคงคุ้นหูกับชื่อสมุนไพร “ชะเอมเทศ” กันมานานแล้ว เพราะอยู่ในส่วนประกอบของยาแผนไทยหลายตำรับ สมุนไพรชนิดนี้แท้จริงมีต้นกำเนิดในประเทศจีน ซึ่งคนไทยนำเข้ามาตั้งแต่สมัยโบราณ คนจีนจะเรียกกันว่า “กำเช่า” ด้วยสรรพคุณมากมายของพืชชนิดนี้จึงนิยมรับประทานเป็นยากันอย่างแพร่หลาย และไม่มีเพียงเท่านี้ปัจจุบันยังใช้ในเรื่องของความสวยความงามด้วย เรามาทำความรู้จักไม้มหัศจรรย์นี้กันให้มากขึ้นดีกว่าค่ะ

        “ชะเอมเทศ” มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Glycyrrhiza glabra ลักษณะเป็นเถายืนต้นขนาดเล็ก มีรากใหญ่แตกแขนง มีใบประกอบเป็นรูปขนนก ออกดอกเป็นช่อ กลีบสีม่วงอ่อน และออกฝักรูปร่างแบนยาว มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Sweet root เพราะรากของพืชชนิดนี้นั้นมีรสหวาน จึงถูกนำไปแต่งรสอาหารหรือเพิ่มความหวานในขนมและลูกอม หากใช้เป็นยารากจะแก้เสมหะ ลดอาการไอ ทำให้ชุ่มคอ แก้น้ำลายเหนียว นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงปอด หากนำมาคั่วรับประทานจะแก้เบื่ออาหาร แก้ปวดท้อง แก้อ่อนเพลีย แก้ไข้ และบำรุงกล้ามเนื้อ ไม้ชนิดนี้ไม่ได้มีรสหวานแค่ราก แต่สามารถให้รสหวานได้ตั้งแต่ใบ ฝัก ดอก และลำต้น พูดได้ว่ามีสารที่ให้รสหวานตั้งแต่ยอดจนถึงราก สรรพคุณทางยาก็เช่นกัน ใบช่วยแก้ดีพิการ ฝักบำรุงกำลัง ดอกแก้พิษฝีดาษ ต้นช่วยขับลม และเปลือกรากเป็นยาระบายท้องสำหรับเด็กอ่อน

        ในส่วนของความสวยความงาม “ชะเอมเทศ” ได้รับฉายาว่าเป็นไวท์เทนนิ่งจากธรรมชาติ เพราะมีสารลิควิริทิน (Liquiritin) และสารกลาบริดิน (Glabridin) ที่ช่วยปรับสีผิวให้ดูขาวสว่างกระจ่างใสมากยิ่งขึ้นเพราะสารสองตัวนี้ช่วยยับยั้งการเพิ่มปริมาณของเม็ดสีเมลานินที่เป็นสาเหตุของปัญหาผิวคล้ำและยังสามารถป้องกันผิวจากรังสี UVB จากแสงแดดที่เป็นปัญหาของการเกิดฝ้าและกระได้อีกด้วย ปัจจุบันจึงมีผู้ประกอบการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านความสวยความงามนำสารสกัดจากชะเอมเทศมาใช้ในผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้ผิวขาวของสาวๆ นั่นเองค่ะ

 

Felicite Be White Day Cream By Dr.Saroj มีส่วนประกอบจากสารสกัดชะเอมเทศ

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-14 ] คลินิกเสริมความงามอยุธยา เปิดใหม่ ZINCIA AESTHETIC CLINIC โดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ ....


- วันที่[2023-11-15 ] โรงพยาบาลชลบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลกประจำปี 2566 ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักรู้ป้องกันโรคเบาหวาน....


- วันที่[2023-09-29 ] เปิดให้บริการแล้ว เวลเนส เวิลด์ ซีวา ลาดพร้าว 89 บ้านสุขภาพดีไม่มีขายอยากได้ต้องสัมผัสเอง....


- วันที่[2023-04-18 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพรไทย สุขภาพดี ผิวปัง ด้วยพลัง “ใบบัวบก” โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-10-18 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร “มะขามป้อม” สมุนไพรดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม โดย... ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-07-20 ] สสจ.อยุธยา เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นสะพานบุญ บริจาคอวัยวะ และดวงตา บริจาคโลหิต “เป็นบุญของผู้ให้ เป็นชีวิตใหม่ของผู้รับ”....


- วันที่[2022-06-07 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร "แห้วหมู " สมุนไพรที่เป็นได้มากกว่าต้นหญ้า โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-04-15 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร “ปอสา” สลายฝ้าผิวหน้าขาวใส โดย... ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-02-12 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร ผลัดเซลล์ผิว ลดริ้วรอยด้วย “มะขาม” โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2021-11-14 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร มหัศจรรย์น้ำมันหญ้าแฝกหอม โดย....ศศิธร ทองโชติ....


ดูข่าวทั้งหมด